Ngân hàng HDBank Phú Quốc được đánh giá tốt sau thanh tra

Hà Linh

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TMCP Phát triển thành phố Hồ Chí Minh Chi nhánh Phú Quốc (HDBank Phú Quốc), qua đó đánh giá cao hoạt động của Ngân hàng.

HDBank

Cụ thể, Ngày 25/6/2025, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực 15 ban hành văn bản số 18/TB-TTNH thông báo kết luận thanh tra đối với HDBank Phú Quốc.

Nội dung thông báo cho thấy, HDBank Phú Quốc được thành lập theo văn bản chấp thuận số 3525/NHNNTTGSNH ngày 26/5/2022 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc chấp thuận thành lập chi nhánh của HDBank và Quyết định số 211/2022/QĐ-HĐQT ngày 22/08/2022 của Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Phát triển thành phố Hồ Chí Minh (HDBank), Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh số 0300608092-113, đăng kí lần đầu ngày 12/10/2022 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang cấp, địa chỉ tại 139 Nguyễn Trung Trực, Phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. HDBank Phú Quốc không có phòng giao dịch trực thuộc.

Thời điểm 28/02/2025, tổng tài sản nợ tại HDBank Phú Quốc là 1.495.551 triệu đồng, chênh lệch thu chi là 8.203 triệu đồng, tỷ lệ nợ xấu là 0,48%.

Kết quả thanh tra cho thấy, Đơn vị thực hiện khá nghiêm túc các quy định của pháp luật và quy định nội bộ HDBank trong hoạt động cấp tín dụng; phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xủ lý rủi ro tín dụng; xử lý nợ xấu và thu hồi nợ ngoại bảng sau khi đã xử lý rủi ro. Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại: Phát sinh 01 khách hàng, đơn vị thực hiện kiểm tra sử dụng tiền vay chưa chặt chẽ, chưa đảm bảo tuân thủ đúng theo quy định nội bộ của HDBank và quy định của pháp luật.

Trách nhiệm thuộc về các cá nhân có liên quan trực tiếp đến công tác kiểm tra sử dụng vốn vay của khách hàng có phát sinh dư nợ sai phạm.

Về hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp và cung ứng các dịch vụ liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp: HDBank Phú Quốc không phát sinh hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp và cung ứng các dịch vụ liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp. HDBank Phú Quốc có phát sinh dịch vụ thu hộ, chi hộ đối với các giao dịch thanh toán trái phiếu giữa khách hàng với Công ty chứng khoán; HDBank Phú Quốc đã tuân thủ và chấp hành đúng quy định của pháp luật, của NHNN về cung ứng dịch vụ thu chi hộ trái phiếu.

Về hoạt động phòng, chống rửa tiền: HDBank Phú Quốc đã tuân thủ và chấphành đúng quy định của pháp luật, của NHNN về phòng, chống rửa tiền.

Hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm: HDBank Phú Quốc thực hiện hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật và quy định nội bộ của HDBank, khách hàng mua bảo hiểm đã được đơn vị tư vấn thông tin rõ ràng, đầy đủ trên tinh thần tự nguyện, không bị ép buộc.