Viettel Global ( VGI ) – Hành trình vươn ra thế giới

Cuối tuần trước có hứa với mọi người về 1 DN sẽ review kỹ và đến tận 3h sáng hôm qua nhóm vẫn miệt mài chỉnh sửa để giờ đây có 1 bản đánh giá tổng thể về Viettel Global – một thành viên của tập đoàn Viettel đã vươn ra thế giới theo cách của họ như thế nào, rất nhiều những khó khăn nhưng đều đạt được với những kỳ tích lớn, đặc biệt thị trường Châu Phi thì gần như VGI được biết đến rất rộng rãi và luôn được chào đón rất nồng nhiệt!
Bài viết này không chỉ review về DN mà muốn truyền tải đến với các bạn rằng có 1 DN đã vươn ra thế giới như thế và xứng đáng là 1 niềm tự hào của Việt Nam chúng ta!
Mình sẽ trích dẫn 1 phần nội dung bài phân tích! Bài review đầy đủ mọi người nếu cần có thể PM cho Quang Huy hoặc nhắn cho mình qua FB để có bản đầy đủ!
————————-
Tổng CTCP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global) được thành lập 24/10/2007 với tên gọi ban đầu là Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel. VGI hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ bưu chính viễn thông; phát triển phần mềm trong lĩnh vực điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin, Internet; sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, kinh doanh thiết bị điện, điện tử viễn thông và công nghệ thông tin.
Hoạt động kinh doanh chính là đầu tư vào các dự án viễn thông tại thị trường nước ngoài, mở rộng phạm vi hoạt động; nâng cao năng lực cạnh tranh; mở rộng quy mô thị trường chuẩn bị cho hoạt động nghiên cứu, sản xuất.
LỊCH SỬ ĐẦU TƯ
VGI là công ty con trực thuộc tập đoàn viễn thông quân đội (Viettel) phụ trách lĩnh vực đầu tư quốc tế của công ty mẹ: Cụ thể là đầu tư hạ tầng và dịch vụ viễn thông ở nước ngoài. Hiện tại VGI sở hữu 10 nhà mạng hoạt động tại 10 nước bao gồm: Metfone (Cambodia –02/2009). Unitel (Lào–10/2009), Movitel (Mozambique-05/2012), Telemore (Timor Leste-07/2013), Nextel (Cameroon-09/2014), Bitel (10/2014), Lumitel (Burundi-03/2015), Halotel (Tanzania-10/2015), Mytel (Myanmar 06/2018).
ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC & TIỀM NĂNG TĂNG TRƯỞNG
1. Định hướng chiến lược.
• Đa dạng hóa nguồn doanh thu, mở rộng danh sách các thị trường đứng đầu về thuê bao lên 5 thị trường (Myanmar, Lào, Campuchia, Timor-Leste, Burundi); Đứng đầu về thuê bao data lên 5 thị trường (Mozambique, Myanmar, Lào, Campuchia, Timor-Leste).
• Các thị trường tại khu vực châu Phi và châu Mỹ Latinh của Viettel Global có sự tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ. Các thị trường ở Châu Phi có số thuê bao trung bình ở mức thấp, chỉ bằng 40%–80% so với trung bình thế giới.
• Hưởng lợi làn sóng công nghệ 5G động lực mới trong ngành Công nghệ – Viễn thông
Triển vọng về thuê bao di động 5G ở các khu vực trên thế giới trong giai đoạn 2020-2026. Viettel là nhà khai thác viễn thông và sản xuất thiết bị 5G.
• Mở rộng hệ sinh thái của Ví điện tử, đa dạng hoá dịch vụ có thể sử dụng trên ví và mở rộng quy mô thanh toán của ví dần trở thành Super App.
➢ Xây dựng hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ theo 5 hướng chính bao gồm:
1. Di động.
2. Cố định băng rộng.
3. Tài chính điện tử.
4. Dịch vụ CNTT.
5. Nội dung số.
➢ Chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2025:
1. Chuyển dịch sang số hóa: Chuyển đổi thông tin, chuyển đổi vận hành, chuyển đổi trải nghiệp khách hàng, chuyển đổi phương thức, chuyển đổi nguồn lực.
2. Chuyển đổi về dịch vụ cung cấp tới khách hàng.
3. Chuyển dịch chiến lược về tập khách hàng.
4. Chuyển dịch chiến lược tối ưu hóa đầu tư, Trong đó Viettel Global nhấn mạnh: Bên cạnh việc tìm kiếm mở rộng đầu tư thêm thị trường mới, Viettel Global nghiên cứu các phương án đầu tư, mua bán, sáp nhập với các công ty công nghệ phù hợp với định hướng phát triển của Viettel Global và các công ty thị trường để đa dạng hóa hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ, củng cố lợi thế cạnh tranh cho các thị trường hiện tại.
Dư địa tăng trưởng:
• Doanh thu trung bình ở Châu Phi đang thấp hơn ở thị trường ĐNA nhưng lại hơn gấp đôi ở thị trường Mỹ-Latinh. Có một điểm rất quan trọng là số thuê bao/100 người ở khu vực này rất thấp (48.65/100 ở Mozambique, 86/100 ở Tanzania, 56/100 ở Burundi) so với trung bình thế giới là 107/100. Tổng dân số ba nước là 108 triệu người. Như vậy, đây sẽ là câu chuyện tăng trưởng dài của VGI trong nhiều năm tới, nếu các thị trường trên đạt được mức trung bình của thế giới thì sẽ tạo ra một dư địa tăng trưởng lớn.
• Các sản phẩm mới có triển vọng như: Ví điện tử, thương mại điện tử đang trở thành những động lực mới làm bàn đạp cho tăng trưởng Viettel Global trong những năm tới.
• Hiện tại ở Châu Phi chưa có Internet Banking nên VGI triển khai dịch vụ Transfer qua mạng sẵn có. VGI sẽ thu phí tin nhắn OTP và phí giao dịch chuyển tiền.
• Làn sóng 5G của tương lai: Với tốc độ nhanh hơn 4G thì 5G dự định sẽ là một cú hích lớn vớn nền công nghiệp viễn thông của Viettel, nơi mà họ đang đang nghiên cứu, áp dụng và sản xuất những thiết bị của nó để phục vụ cho công cuộc chuyển đổi bước ngoặt so với các nhà mạng khác ở trên thị trường VN. Tiềm năng của việc nghiên cứu này là Viettel có thể áp dụng sớm nhất cho khách hàng và hệ thống của họ, nếu thành công thì bài toán thị phần và doanh thu sẽ trở nên tối ưu.
……
—————————-
Mọi người nhắn tin để nhận được bản review đầy đủ nhé!
Chúc cả nhà có những ngày nghỉ cuối tuần vui vẻ!
Chân thành!

Trả lời