Trà thanh nhiệt Dr Thanh không có tác dụng phòng ngừa Covid-19 như quảng cáo

Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế phát đi thông báo khẳng định, Trà thanh nhiệt Dr Thanh của Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Tân Hiệp Phát không có tác dụng phòng ngừa Covid-19 như quảng cáo và khiến người tiêu dùng hiểu nhầm về loại thực phẩm này.

trà thanh nhiệt Dr Thanh
Bộ Y tế thông báo người dân cẩn trọng với thông tin Trà thanh nhiệt Dr Thanh có tác dụng phòng chống Covid-19

Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị người dân cẩn trọng với thông tin trà thanh nhiệt Dr Thanh có tác dụng phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19. 

Cụ thể: “Trong thời gian vừa qua trên một số phương tiện thông tin đại chúng và trang mạng xã hội có đưa thông tin các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh chai PET 500ml, Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh chai PET 350ml, Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh không đường chai PET 350, Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh không đường chai PET 500ml của Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Tân Hiệp Phát có thể làm người tiêu dùng hiểu lầm các sản phẩm trên có công dụng dự phòng hoặc hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19. Cục An toàn thực phẩm khẳng định thông tin như vậy là không chính xác, không có loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào có công dụng dự phòng, điều trị hoặc hỗ trợ điều trị Covid -19.

trà thanh nhiệt dr thanh
Trà thanh nhiệt Dr Thanh không có tác dụng phòng ngừa Covid-19 như quảng cáo.

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin  và Truyền thông và các Bộ ngành để xử lý theo quy định”.

Theo tôi được biết, Trà thanh nhiệt Dr Thanh được đăng ký là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ. Giấy phép quảng cáo của Cục An toàn thực phẩm cấp cho Công ty Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Tân Hiệp Phát không có nội dung nào liên quan đến việc sản phẩm này có tác dụng phòng ngừa Covid-19.

Tuy nhiên, trên rất nhiều tờ báo lớn và mạng xã hội xuất hiện chiến dịch quảng cáo với nội dung giống nhau về trà Dr Thanh có tác dụng hỗ trợ điều trị, phòng ngừa Covid-19. 

Nếu thông tin trà Dr Thanh là chiến dịch truyền thông thì có thể xác định đó là hành vi lừa dối người tiêu dùng và bị nghiêm cấm theo Điều 10, 11 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

“10. Các hành vi bị cấm

1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về một trong các nội dung sau đây:

a) Hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp;

b) Uy tín, khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ;

c) Nội dung, đặc điểm giao dịch giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Điều 11. Xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

1. Cá nhân vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

2. Tổ chức vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

3. Cá nhân lợi dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật”.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc thực hiện một chiến dịch truyền thông không đúng sự thật giữa lúc dịch Covid-19 đang bùng phát là “kiếm ăn trên nỗi sợ hãi của cộng đồng” – đó là tận cùng của sự dơ bẩn.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng bày tỏ sự đồng cảm nếu có một chiến dịch như trên – vì áp lực kinh doanh đòi hỏi phải có một cú hích về truyền thông, phải bắt trend thì cộng đồng mới biết đến mình. Trước khi thực hiện chiến dịch có lẽ các bên cân nhắc rất kỹ mặt tích cực và tiêu cực của chiến dịch xem có lợi hay không. Nếu có phản ứng tiêu cực từ cộng đồng mà chỉ trong giới hạn chấp nhận được thì có thể kích hoạt chiến dịch.

Tôi cho rằng, sự việc này cần phải được xử lý theo các quy định của pháp luật, đặc biệt là căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm giúp hàng triệu người dân Việt Nam tránh được thông tin có dấu hiệu gian dối này.