Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu: Quảng cáo trái quy định

Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu là mỹ phẩm, không chữa được chảy máu chân răng. Thế nhưng nó vẫn được quảng cáo như một loại thuốc. Điều này trái với các quy định của pháp luật và gây hiểu nhầm về tác dụng sản phẩm.

kem đánh răng dược liệu ngọc châu
Website duoclieungocchau.vn do cá nhân đăng ký, hoạt động như chuyên trang về sức khoẻ được liên kết link với web chính của Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh – duochoalinh.vn.

Mỹ phẩm quảng cáo như thuốc

Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh (gọi tắt là Dược phẩm Hoa Linh) – đơn vị sở hữu nhãn Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu được Sở Y tế Hà Nam cấp Quyết định số 175/QĐ-SYT ngày 3/5/2017 về việc cấp số tiếp nhận công bố sản phẩm mỹ phẩm. Quyết định nêu rõ: “Cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm cho sản phẩm Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu với số 36/17/CBMP-HNa”. Quyết định có hiệu lực 5 năm kể từ ngày ký.

Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu có các mẫu: trắng sáng (bổ sung bột xơ từ vỏ quả cau), dành cho trẻ em trên 6 tuổi và kem đánh răng bào chế từ đông y.

Từ khi ra đời đến nay, sản phẩm này thường xuyên được quảng cáo là sản phẩm có tác dụng chữa chảy máu chân răng. Theo quy định tại thông tư 09, nghị định 181, sản phẩm là mỹ phẩm không được phép quảng cáo có tác dụng “chữa”, “điều trị” bệnh.

Sản phẩm này được tiếp thị tại địa chỉ duochoalinh.vn và có liên kết trở về trang duoclieungocchau.vn. Một số Fanpage Facebook quảng cáo, tiếp thị sản phẩm này tiếp tục được liên kết đến trang duoclieungocchau.vn.

Trong đó, địa chỉ duochoalinh.vn được đăng ký pháp nhân là Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh. Địa chỉ web này giữ vai trò là trang chung liên kết với nhiều tên miền của các nhãn hàng khác nhau. Tuy nhiên, một số tên miền nhãn hàng lại đăng ký bởi cá nhân, hoạt động như một trang thông tin về sức khoẻ mà chưa được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động.

Những nội dung tiếp thị sản phẩm kem đánh răng của Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh sai luật định chủ yếu được thực hiện trên website vệ tinh và các Fanpage Facebook.

Cụ thể, trên Fanpage Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu với gần 27 nghìn người theo dõi khẳng định: “Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu chứa cam thảo, keo ong giúp chữa viêm lợi, nhiệt miệng an toàn và lành tính cho trẻ. Bên cạnh đó, còn có vitamin E dưỡng niêm mạc lợi, giúp vết thương màu lành, vết loét mau chóng biến mất và ngừa nhiệt miệng trở lại”. Nội dung tiếp thị kiểu tương tự kèm hình ảnh sản phẩm được đăng tải liên tục trên mạng xã hội để thu hút người dùng, hỗ trợ bán hàng cho các nhà thuốc và cửa hàng tạp hoá…

Trên địa chỉ tên miền duoclieungocchau.vn cũng đăng tải nhiều bài tiếp thị sản phẩm trái quy định. Bài viết “5 cách chữa viêm chân răng cực hiệu quả” khẳng định: “Mấu chốt và nguyên nhân gây ra viêm lợi chân răng chính là việc không giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Việc để thức ăn thừa bám lâu dài trong chân răng sẽ khiến tình trạng viêm lợi xảy ra, dần trở nên sưng tấy và gây ra đau đớn. Vậy nên giải pháp tốt nhất để vừa phòng vừa chữa bệnh viêm lợi chân răng chính là dùng kem đánh răng dược liệu, vừa giữ răng sạch sẽ vừa giúp bạn khắc phục tình trạng viêm lợi của mình”.

Nội dung tương tự cũng xuất hiện trong nhiều bài viết về thông tin sản phẩm đăng tải trên website duoclieungocchau.vn.

kem đánh răng dược liệu ngọc châu
Một bài viết trên trang duoclieungocchau.vn viết sản phẩm kem đánh răng có tác dụng chữa bệnh.

Hành vi quảng cáo bị pháp luật nghiêm cấm

Như giấy phép đã cấp, Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu chỉ là mỹ phẩm. Theo luật định, mỹ phẩm không có tác dụng điều trị hay chữa bệnh. Nhưng sản phẩm này vẫn được đơn vị phân phối tiếp thị, quảng cáo có tác dụng chữa trị nhiệt miệng, chảy máu chân răng… Đây là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm.

Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh được thành lập năm 2001 với người đại diện theo pháp luật hiện nay là ông Trần Ngọc Ánh. Đây là đơn vị sở hữu các nhãn hàng Dạ hương, thuốc ho Bảo Thanh, viên ngậm Bảo Thanh, Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu, dầu gội dược liệu Nguyên Xuân, nước rửa tay Ngọc Thảo…

Cụ thể, tại Khoản 3, Điều 4, Nghị định 181/2013/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật quảng cáo quy định: “Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.

Điều 10, Luật bảo vệ người tiêu dùng nghiêm cấm Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo. Che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về một trong các nội dung như hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp. Uy tín, khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Nội dung, đặc điểm giao dịch giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Trao đổi với PV Báo Giáo dục và Thời đại, bà Nguyễn Thị Phương Hoa – phụ trách nhãn hàng Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu thừa nhận, địa chỉ tên miền duoclieungocchau.vn được liên kết với tên miền duochoalinh.vn là trang tiếp thị sản phẩm Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu của Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh. Đây là trang phụ do bà Hoa đăng ký, địa chỉ tên miền riêng của nhãn kem đánh răng. Nội dung trên website này và Page Facebook liên quan cũng do người của Dược Hoa Linh làm.