Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu hơn Colgate?

Ngoài việc tiếp thị Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu không đúng theo quy định của pháp luật, Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh còn dùng cách tiếp thị so sánh sản phẩm này với Kem đánh răng Colgate…

kem đánh răng dược liệu ngọc châu
Nội dung tiếp thị trên website duoclieungocchau.vn so sánh Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu với Colgate.

Ngọc Châu “không hề sốc như kiểu các loại Colgate”

Như thông tin Báo Giáo dục và Thời đại đã đăng tải ở bài trước, Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu được Sở Y tế tỉnh Hà Nam cấp phép là mỹ phẩm chứ không phải thuốc. Theo quy định, mỹ phẩm không được tiếp thị có tác dụng chữa, trị bệnh như thuốc hoặc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc. Tuy nhiên, Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh vẫn tiếp thị loại mỹ phẩm này có tác dụng chữa bệnh.

Không những thế, đơn vị tiếp thị Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu còn so sánh với Kem đánh răng Colgate. Hình thức so sánh giữa Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu với Kem đánh răng Colgate thông qua trải nghiệm của khách hàng. Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh lấy lại ý kiến đó đăng lên trang sản phẩm là duoclieungocchau.vn.

Theo nội dung khách hàng chia sẻ, Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu hơn Kem đánh răng Colgate và các sản phẩm nước ngoài. Từ đó, hướng người dùng đến việc sử dụng Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu thay vì sử dụng các sản phẩm khác.

Nội dung chia sẻ cụ thể: “Từ lâu lắm có một thứ mà mình và cả gia đình nhất định chỉ dùng của nước ngoài đó là kem đánh răng. Nhất là kem cho trẻ em thì tuyệt đối chưa bao giờ mua hàng trong nước. Nói “chưa” thì hơi quá nhưng thực ra có 1 lần mua dùng tạm ở siêu thị vì nhà lỡ hết mà chưa đặt mua về kịp nhưng tệ quá nên dùng vài hôm phải vứt. Kem luôn chảy nhão nhoét rất khó chịu, vị lại kiểu ngọt ngọt khiến trẻ em dễ bị nuốt vào.

Cho đến khi mình dùng thử Kem đánh răng Ngọc Châu của Dược phẩm Hoa Linh thì mình mới thay đổi suy nghĩ này.

Thứ nhất đúng thực sự Kem Ngọc Châu cho mình cảm giác sạch sẽ thơm tho suốt cả ngày: Nó có chứa tinh chất bạc hà mạnh kết hợp với vỏ cau nên khả năng đánh rất sạch. Mình cũng không hiểu sao nhưng đúng là dùng thấy miệng sạch hơn và không có cảm giác cần dùng lại cho đến tận trước giờ đi ngủ. Bình thường có hôm tầm trưa chiều chỉ muốn phi ra oánh phát cho đỡ khó chịu.

Thứ hai, vị cay của kem không hề sốc như kiểu các loại Colgate… của VN (lâu không dùng nên nhớ mỗi cái này, nhưng cũng không quá nhẹ như kem nước ngoài (khiến đôi khi mình cảm thấy chưa đủ độ mạnh).

Thứ ba, kem dùng được cho cả người lớn lẫn trẻ em, bằng chứng là hai bạn bé nhà mình sau khi thấy mẹ khen dùng thì dùng thử và kết quả thật tuyệt vời: Cả hai bạn rất thích và sẵn sàng đánh răng buổi tối hơn chứ không đến nỗi hò hét như mọi khi nữa.

Hiện nay nhà còn khá nhiều kem cho trẻ em dưới 10 tuổi mà đành xếp đấy chắc để thanh lý quá, vì cả hai bạn đã mê Kem Ngọc Châu mất rồi. Không biết có thực không, nhưng mình nghe nói bạn Tony buổi sáng đã từng viết bài ca ngợi Kem Ngọc Châu, thực hư mình chưa được kiểm nghiệm, nhưng nếu đúng thế thì mình nghĩ bạn ấy cũng công bằng đấy chứ”.

Nội dung tiếp thị này được viết dạng văn bản và kèm cả ảnh chụp chia sẻ của khách hàng đăng tải trên trang duoclieungocchau.vn.

Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu được Sở Y tế Hà Nam cấp phép theo Quyết định số 175/QĐ-SYT ngày 3/5/2017 về việc cấp số tiếp nhận công bố sản phẩm mỹ phẩm. Quyết định nêu rõ: “Cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm cho sản phẩm Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu với số 36/17/CBMP-HNa”. Quyết định có hiệu lực 5 năm kể từ ngày ký. Mặc dù giấy phép là mỹ phẩm, nhưng Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh vẫn quảng cáo sản phẩm này có tác dụng chữa bệnh như thuốc, trái với các quy định của pháp luật.

Ngoài Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu, Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh còn sở hữu các nhãn hàng Dạ Hương, Thuốc ho Bảo Thanh, Viên ngậm Bảo Thanh, Dầu gội dược liệu Nguyên Xuân, Nước rửa tay Ngọc Thảo…

Colgate có thể khởi kiện Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh

Theo Luật sư Trần Tuấn Anh, Công ty Luật Minh Bạch, Đoàn Luật sư Hà Nội, việc đăng tải thông tin sản phẩm có thể coi là một trong những hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến với công chúng, người tiêu dùng.

Theo quy định tại khoản 1, Điều 2, Luật Quảng cáo 2012, thì hoạt động quảng cáo được hiểu như sau: “Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân”.

Hoạt động quảng cáo của cá nhân, tổ chức buộc phải tuân thủ đúng quy định pháp luật. Trong trường hợp doanh nghiệp sử dụng nhận xét, bình luận của khách hàng có sự so sánh giữa hai sản phẩm cùng loại mặc dù đã có sự đồng ý của khách hàng thì hành vi này vẫn không được pháp luật cho phép, vi phạm quy định của cả Luật Quảng cáo và Luật Cạnh tranh.

Cụ thể, theo quy định tại Khoản 10, Điều 8, Luật Quảng cáo 2012: Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo: “Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác”.

Theo quy định của Luật Cạnh tranh 2018 quy định việc so sánh sản phẩm với sản phẩm cùng loại khác là hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm, lôi kéo khách hàng bất chính, cụ thể:

Lôi kéo khách hàng bất chính bằng các hình thức sau đây:

b) So sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung.

Về dân sự, Colgate có thể khởi kiện ra Tòa án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu phía doanh nghiệp vi phạm buộc gỡ quảng cáo, bồi thường thiệt hại trên thực tế (nếu chứng minh được thiệt hại) theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015.