Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ: Nên chọn chủ đầu tư có năng lực, kinh nghiệm

Ông Lưu Xuân Thuỷ – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, với cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, việc chọn hình thức đầu tư, chọn chủ đầu tư thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT, miễn là phương án tối ưu nhất để sớm hoàn thành dự án.

Thekymoi.vn có cuộc trao đổi với ông Lưu Xuân Thuỷ xung quanh dự án này.

PV: Bộ Giao thông vận tải vừa quyết định chuyển đổi dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công, ông có bình luận gì về quyết định này của Bộ GTVT, thưa ông?

Ông Lưu Xuân Thuỷ: Việc quyết định hình thức đầu tư là thuộc thẩm quyền của Chính phủ và Bộ giao thông vận tải, với chúng tôi, điều quan trọng vẫn là phải chọn được phương án tối ưu nhất trong bối cảnh hiện tại để triển khai và đưa dự án về đích đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2022, nhằm đồng bộ toàn tuyến cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Thơ.

ong Luu Xuan Thuy

Ông Lưu Xuân Thủy

Về phía doanh nghiệp, chúng tôi cũng đã có công văn gửi tới Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp triển khai dự án này, trong đó nêu rõ kế hoạch thực hiện để thông tuyến vào cuối năm 2021.

Đặc biệt theo phương án chúng tôi đề xuất, đoạn tuyến Mỹ Thuận – Cần Thơ đi qua tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp nên được kết nối vào dự án Trung Lương – Mỹ Thuận khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền là tỉnh Tiền Giang thì sẽ giảm bớt các thủ tục hành chính, phát huy việc phối hợp điều hành tốt của tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư như trong thời gian qua. Phương án này đang được các tỉnh nơi có Dự án đi qua ủng hộ.

Dựa trên những tính toán và đề xuất khá cụ thể của chúng tôi sẽ tận dụng thiết bị sẵn có, sự phối hợp nhịp nhàng của địa phương và nhà đầu tư sẽ giúp rút ngắn thời gian triển khai dự án gần một nửa thời gian để kịp hoàn thành trong năm 2022, rút ngắn thời gian thu phí hoàn vốn của toàn dự án trước đây từ 14 năm 8 tháng xuống còn 12 năm 6 tháng (rút ngắn được 2 năm 2 tháng) giảm gánh nặng cho người dân.

PV: Trước đó, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều về việc Bộ Giao thông vận tải trao quyết định đầu tư cho CIPM Cửu Long thay thế cho Ban Quản lý dự án Thăng Long (MPU Thăng Long), không ít ý kiến cho rằng đó là một quyết định chạy vòng quanh, ông có bình luận gì?

Ông Lưu Xuân Thuỷ: Về mặt bản chất của việc thay thế chủ đầu tư tại dự án này, Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ cho CIPM Cửu Long thay thế Ban quản lý dự án Thăng Long thì vẫn là cách chuyển từ ban này sang một ban khác khác thuộc Bộ.

Như trên tôi đã nói, việc quyết định hình thức đầu tư hay quyết định chuyển nhà đầu tư dự án thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ GTVT. Chúng tôi ủng hộ phương án chọn chủ đầu tư có kinh nghiệm.

Các bình luận mở rộng phạm vi đầu tư Dự án Trung Lương – Mỹ Thuận để kết nối đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ thời gian sẽ có câu trả lời. Chúng ta chỉ nên bình luận khi đã có sản phẩm, hãy suy nghĩ làm thế nào để sớm thông được toàn tuyến phục vụ người dân đồng bằng sông Cửu Long.

Ở góc độ nhìn nhận của tôi và đứng về phía người dân chúng tôi không quan tâm đến cách làm và thủ tục của Bộ GTVT mà chỉ quan tâm đến việc đưa ra giải pháp hợp lý để đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn thành đúng chỉ đạo của Chính phủ để sớm hoàn thiện tuyến kết nối từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Thơ.

Cũng phải nói thêm rằng, thời gian qua, tại dự án Trung Lương – Mỹ Thuận, Ban Cửu Long đã phối hợp khá nhịp nhàng với chúng tôi để tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh triển khai dự án.

PV: Hiện tại, Tập đoàn Đèo Cả có quan tâm đến các dự án đầu tư hạ tầng khu vực phía Nam như thế nào thưa ông?

Ông Lưu Xuân Thuỷ: Hiện tại, điều chúng tôi quan tâm hàng đầu là tình hình dịch Covid-19 đang hoành hành và chưa có dấu hiệu dừng lại ảnh hưởng đến tính mạng, sức khoẻ của người dân và cán bộ công nhân viên đang trực tiếp lao động tại dự án.

Chúng tôi cũng rất lo lắng là hệ quả của dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến nhân công, vật liệu… trong khi các tồn tại thủ tục chưa được giải quyết dứt điểm như vốn NSNN (còn 410 tỷ ), việc cấp phép khai thác vật liệu chưa được các cơ quan chức năng hỗ trợ. Điều đó sẽ dễ làm chậm quá trình triển khai các dự án mà Chính phủ đã đưa ra thời hạn hoàn thành.

Một điều nữa khiến chúng tôi rất quan tâm là phải tập trung triển khai tiếp dự án thực hiện đúng cam kết với Chính phủ, với người dân đồng bằng sông Cửu Long là sẽ thông tuyến vào cuối năm 2020 và hoàn thành vào năm 2021 tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, đồng thời tính toán khả năng giải ngân vốn để đảm bảo yêu cầu của nhà cung ứng vật tư, các đầu mối cung cấp vật liệu tại địa phương như cát, đá… hiện đang có dấu hiệu đình trệ khi lợi dụng tình trạng khó khăn để   ép giá, làm cẩu thả. Điều đó sẽ gây hậu quả xấu cho dự án về lâu dài.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Minh Trang (thực hiện)