Bifina thường xuyên bị xử phạt vì dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng

Với bệnh nhân viêm đại tràng, việc tuân thủ chế độ ăn uống thế nào là điều rất quan trọng. Nếu chỉ dựa vào sản phẩm Bifina để mong hết viêm đại tràng thì có thể đó là suy nghĩ sai lầm. Bởi thực tế, sản phẩm này là thực phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng  thay thế thuốc chữa bệnh. Nhãn hàng này cũng thường xuyên bị cơ quan chức năng xử phạt vì quảng cáo trái luật và các dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng…

Từ 2015 đến nay, Công ty TNHH Ecopath Việt Nam liên tiếp bị Bộ Y tế xử phạt nặng liên quan dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng thông qua hoạt động tiếp thị. Đồng thời, Bộ Y tế cũng yêu cầu Ecopath gỡ bỏ tất cả nội dung vi phạm khỏi môi trường internet. Tuy nhiên, sau 2 năm, Ecoparth Việt Nam không chỉ bất tuân yêu cầu của Bộ Y tế mà còn đăng thêm các clip tiếp thị trái phép đến người tiêu dùng.

bifina thường xuyên bị xử phạt vì dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng
Cơ quan chức năng thường xuyên xử phạt nhãn hàng Bifina vì dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng (ảnh internet)

Nhãn hàng Bifina liên tiếp bị xử phạt vì hành quảng cáo lừa dối người tiêu dùng

Từ 2015 đến nay, nhãn hàng Bifina do Công ty TNHH Thế hệ mới châu Á, địa chỉ tại Lô 05-M1, khu đô thị mới Yên Hòa, phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội nhập khẩu từ Nhật Bản, phân phối bởi Công ty TNHH Ecopath Việt Nam. Địa chỉ tại 35A, ngõ 45 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội liên tục bị cơ quan chức năng xử phạt về hành vi quảng cáo không đúng với nội dung đã được Bộ Y tế cấp phép, tiếp thị có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng về sản phẩm men vi uống vi sinh.

Cụ thể, năm 2015, nhãn hàng Bifina bị Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế “tuýt còi” về hành vi quảng cáo không đúng sự thật về sản phẩm men uống vi sinh Bifina.

Đến tháng 6/2018, Cục An toàn thực phẩm tiếp tục xử phạt Công ty TNHH Ecopath Việt Nam – đơn vị phân phối, tiếp thị sản phẩm số tiền hàng chục triệu đồng cũng với hành vi quảng cáo trái phép, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Nội dung xử phạt nêu rõ: “Men vi sinh Bifina EX, Men vi sinh Bifina S, Men vi sinh Bifina R, Tảo mặt trời Earthrise ® Spirulina Gold Plus ® trên website http://ecopath.vn, http://bifina.vn, http://www.taomattroi.com và trên tờ rơi có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định”.

Đến tháng 10/2020, Thanh tra Bộ Y tế tiếp tục ra văn bản xử phạt Công ty TNHH Ecopath Việt Nam số tiền 60 triệu đồng với hành vi quảng cáo sản phẩm men vi sinh Bifina không đúng như giấy phép quảng cáo được cơ quan chức năng cấp.

Vì sao Công ty TNHH Ecopath “nhờn” luật?

Đi kèm với những lần xử phạt nêu trên, cơ quan chức năng yêu cầu Công ty TNHH Ecopath Việt Nam gỡ bỏ các thông tin có lừa dối người tiêu dùng. Nhưng đáp lại, Công ty TNHH Ecopath Việt Nam không những không gỡ các clip sai sự thật mà còn đăng thêm.

Chẳng hạn, sau quyết định xử phạt của Cục An toàn thực phẩm đối với sản phẩm Bifina năm 2018, Công ty TNHH Ecopath Việt Nam không gỡ clip tiếp thị trái luật mà còn đăng thêm nội dung sai sự thật về sản phẩm (clip chia sẻ của diễn viên Minh Tiệp đăng vào tháng 5/2019) cũng như các clip có dấu hiệu dàn dựng của người tiêu dùng về sản phẩm.

Tại sao Công ty TNHH Ecopath Việt Nam lại “nhờn” luật như vậy? Theo chị Q.T. Mỹ Dung, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Có thể đơn vị phân phối, tiếp thị bất chấp các quy định của pháp luật để đẩy doanh số chiếm thị trường. So với khoản lợi nhuận béo bở thu về mỗi tháng thì số tiền phạt vài chục triệu không thấm tháp gì. Có lẽ vì lý do này mà đơn vị phân phối chấp nhận bị phạt để kiếm lời trên lưng bệnh nhân.

Còn chị Nguyễn Thị Hạnh, huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng cũng cho rằng, lợi nhuận cao từ kinh doanh thực phẩm chức năng có thể là động lực cho các công ty bất chấp pháp luật, đạo đức kinh doanh và cả y đức để “bịt mắt” người tiêu dùng. Là người có kinh nghiệm trong việc tiếp thị sản phẩm, chị Hạnh cho rằng, biện pháp xử phạt vài chục triệu đối với công ty dược cỡ vừa gần như không có tính răn đe mà phải điều chỉnh luật, tăng mức phạt thật nặng những hành vi lừa dối người tiêu dùng. Có như vậy mới khắc phục được tình trạng “nhờn” pháp luật.

Liên quan đến hành vi lừa dối người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo của nhãn hàng Bifina, báo chí đăng tải loạt bài viết về vấn đề này, đến ngày 7/12, các clip chia sẻ không đúng sự thật của diễn viên Minh Tiệp, và giảng viên Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã được đơn vị tiếp thị gỡ bỏ khỏi môi trường internet.

Đến nay, Công ty TNHH Ecopath Việt Nam chưa có giải thích nào về sự việc bị xử phạt liên miên trong suốt nhiều năm qua.