Bifina có dấu hiệu lừa dối người viêm đại tràng

Đơn vị tiếp thị nhãn hàng Bifina sử dụng chia sẻ của người nổi tiếng, trong đó nói men uống Bifina là thuốc. Điều này trái với quy định của pháp luật và có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

bifina lừa dối người tiêu dùng
Nhãn hàng Bifina dùng ý kiến khách hàng khẳng định sản phẩm này có thể coi là “thần dược”.

Thực phẩm Bifina chỉ dùng cho người bị đại tràng có nguyên nhân từ rối loạn hệ khuẩn ruột nhưng đang được tiếp thị nhập nhèm. Điều này khiến cho nhiều bệnh nhân rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Thực phẩm Bifina “lột xác” thành “thần dược”

Theo nội dung được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, sản phẩm Bifina là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ. Nó có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh đại tràng. Nó không phải thuốc và không thay thế thuốc chữa bệnh. Sản phẩm do Công ty TNHH Thế hệ mới châu Á, địa chỉ tại Lô 05-M1, khu đô thị mới Yên Hòa, phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội nhập khẩu từ Nhật Bản. Sản phẩm phân phối bởi Công ty TNHH Ecopath Việt Nam. Địa chỉ tại 35A, ngõ 45 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội.

Dù là thực phẩm, không có tác dụng chữa bệnh nhưng suốt thời gian dài, sản phẩm này được tiếp thị là “thuốc”. Thậm chí nó còn có tác dụng “kỳ diệu” hơn cả thuốc chữa bệnh. Sản phẩm được “thần thánh hoá” đến mức, những trường hợp bị bệnh đại tràng hơn 10 năm chỉ cần dùng Bifina 3 tháng là “thoát” bệnh.

Cụ thể, các clip kèm nội dung quảng cáo trái phép được phát từ năm 2016, clip sau đó được đưa vào các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội Facebook.

Các clip được thay đổi liên tục cho đến thời điểm hiện tại (2020) nhưng Cục An toàn thực phẩm – đơn vị quản lý trực tiếp không phát hiện, xử lý. Việc này có thể khiến cho hàng nghìn bệnh nhân đại tràng “sập bẫy” khi tiếp cận thông tin không chính xác về sản phẩm Bifina.

Có thể ví dụ như clip chia sẻ của diễn viên Minh Tiệp được phát vào tháng 5/2019 có nội dung: “Từ lúc tôi kể câu chuyện đến nay tôi dùng được 3 tháng và đến giờ phút này tôi đã hết hoàn toàn. Với tư cách là người làm nghệ thuật và cũng là một người quản lý, lương tâm tôi không cho phép mình nói những gì không đúng.

Khi tôi nói chuyện với các bạn làm Marketing cho Bifina, tôi cũng nói thế này này: Anh cảm thấy thuốc rất tốt và anh mong muốn em tạo điều kiện cho anh để được chia sẻ điều này… Không biết nói gì hơn, đó là cảm ơn Bifina”.

Hay chia sẻ của bệnh nhân Dương Yên Chính, Giảng viên Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội về sản phẩm Bifina. Tại phần giới thiệu sản phẩm, bệnh nhân Dương Yên Chính cho rằng Bifina là “sản phẩm rất tuyệt vời, có thể nói là thần dược đã giúp tôi chữa khỏi căn bệnh viêm đại tràng mà tôi đã mắc trong vòng 5 năm qua”.

Nội dung này sau đó được đưa lên các trang mạng xã hội để tiếp thị, quảng cáo sản phẩm với hàng trăm nghìn lượt người xem.

Có thể có ý kiến cho rằng, đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường hoàn toàn biết các quy định pháp luật liên quan đến quảng cáo. Vì vậy, mặc dù biết sản phẩm Bifina không có tác dụng chữa bệnh nhưng đơn vị phân phối vẫn tiếp thị sản phẩm là thuốc hay thần dược chữa bệnh. Nếu đúng, đây chính là dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Cần xử lý hành vi trục lợi bất chính

Theo quy định tại Điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ, việc quảng cáo, tiếp thị sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ phải đảm bảo các quy định như: “Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Phải có khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; chữ viết phải rõ ràng, có màu tương phản với màu nền”.

Ngoài ra, Nghị định 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ về Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quảng cáo cũng nêu rõ: “Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.

Theo Luật gia Nguyễn Gia Hải, Công ty Luật Tapha – Đoàn Luật sư TPHCM: Phải xác định pháp nhân chịu trách nhiệm về việc tiếp thị, quảng cáo sản phẩm. Trong trường hợp này, Cục An toàn thực phẩm cần phải xử lý trách nhiệm vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo đối với Công ty TNHH EcopathViệt Nam.

Cũng theo Luật gia Nguyễn Gia Hải, mức phạt trong lĩnh vực vi phạm quảng cáo tuỳ từng tính chất, mức độ mà bị phạt 20 – 30 triệu đồng. Cá biệt, có trường hợp bị phạt đến 150 triệu đồng.

Ông Nguyễn Gia Hải cho rằng, mức phạt vài trăm triệu đồng đối với một công ty dược có thâm niên là điều rất nhẹ nhàng. Nhưng cái mà nhiều người quan tâm đó là những người làm dược đã phớt lờ “y đức” để quảng cáo không đúng về sản phẩm nhằm trục lợi bất chính.

Ngoài các quy định nêu trên, việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe còn phải tuân thủ các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, nếu cá nhân vi phạm liên quan đến quảng cáo gian dối về thông tin, chất lượng sản phẩm thì tuỳ theo tính chất mức độ, cơ quan chức năng có thể xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự…