Cách giảm tác dụng phụ sau tiêm vacxin covid-19

Thông thường trong vòng 48 giờ sau sau tiêm vacxin covid-19 sẽ có triệu chứng đau mỏi vai gáy và giảm góc vận động. Nếu bạn có các triệu chứng trên, có thể liên hệ với bác sĩ để được tư vấn.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang lây lan chóng mặt, việc tiêm vắc xin đã trở thành “giải pháp vàng” trong việc đẩy lùi dịch bệnh.

Mọi người đang chờ đợi và sẵn sàng “xắn tay áo” lên để đi tiêm vắc xin. Đây là cách nhanh nhất để bảo vệ chính mình và cho phép các quốc gia đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng và sớm thoát khỏi dịch bệnh.

Những lời đồn xuất hiện khi đi tiêm

Tuy nhiên, tác dụng phụ của vắc xin khiến nhiều người không khỏi lo lắng, một tác dụng phụ thường gặp là đau vai, đau bắp tay sau sau tiêm vacxin covid-19. Tại sao chuyện này đang xảy ra? Nếu nó xảy ra thì phải làm sao?

Đau vai sau khi tiêm vắc xin thực sự có thể xảy ra, nhưng rất có thể sẽ tự khỏi hoặc có thể xử lý được. Ngược lại, hậu quả của việc nhiễm virus Covid-19 mới nghiêm trọng hơn.

Những lời đồn xuất hiện khi đi tiêm

Gần đây, trên mạng có tin đồn rằng, để cánh tay phải chùng xuống trong lúc tiêm phòng sẽ tránh cho dây thần kinh hướng tâm bị thương.

Trên thực tế, dây thần kinh hướng tâm và cơ delta nơi vị trí tiêm ở rất xa nhau, và không thể nào kim tiêm vắc xin có thể xuyên vào độ sâu và vị trí của dây thần kinh hướng tâm.

Kim tiêm thường dài hơn 1 inch (2,54 cm) sẽ chỉ làm tăng một chút khả năng bị viêm bao hoạt dịch hoặc viêm gân, vì vậy không cần lo lắng về việc làm hỏng dây thần kinh hướng tâm.

Mặt khác, kim tiêm rỗng 1cc thường được sử dụng trong tiêm vắc xin thường mỏng và ngắn hơn, ít gây đau vai.

(Nguồn ảnh / do Tiến sĩ Chen Yuren cung cấp) Dây thần kinh là mũi tên màu đỏ, rất xa với vùng cơ bắp tay nơi vị trí tiêm phòng.
(Nguồn ảnh / do Tiến sĩ Chen Yuren cung cấp) Dây thần kinh là mũi tên màu đỏ, rất xa với vùng cơ bắp tay nơi vị trí tiêm phòng.

Tại sao tôi bị đau vai sau khi tiêm phòng?

Đau vai do tiêm vắc xin có thể được chia thành hai loại:

Phản ứng cục bộ:

Phản ứng đau tại chỗ tiêm rất phổ biến. Trong giai đoạn 3 của thử nghiệm lâm sàng đối với vắc xin Pfizer và Moderna, người ta thấy rằng hơn 80% người bị đau tại chỗ tiêm, và một số người đã tiêm vắc xin cũng bị bị cảm giác đỏ, sưng, ngứa và bỏng rát các mô xung quanh, hoặc mô cục bộ trở nên cứng như cục u.

Một số người có phản ứng sau tiêm vacxin covid-19 trên trong vòng một giờ hoặc vài ngày sau khi tiêm, và một số người có phản ứng trên sau 5 đến 10 ngày.

Về nguyên tắc, các phản ứng tại chỗ chủ yếu là tạm thời và không cần quá hoảng sợ, chúng có thể được coi là phản ứng miễn dịch của cơ thể, tức là vắc xin có tác dụng và kích hoạt phản ứng miễn dịch của cơ thể, cho phép cơ thể nhận ra virus Covid-19.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa có thẩm quyền “Tạp chí Y học New England (NEJM)” vào tháng 4 năm nay cho thấy hầu hết các phản ứng cục bộ khi tiêm vắc xin Modena sẽ giảm dần trong vòng 3 tuần nếu có phản ứng cục bộ trong liều đầu tiên, miễn là không có dị ứng quá mẫn cảm, thì liều vắc xin thứ hai vẫn được khuyến cáo tiếp tục tiêm bình thường.

Nếu đánh giá cho rằng vẫn còn phản ứng tại chỗ khi tiêm liều vắc xin thứ 2 thì có thể hoãn tiêm.

Cần lưu ý rằng có thể xoa dịu cảm giác khó chịu do mẩn đỏ, sưng và nóng cục bộ bằng nước đá, ngày 3 lần, mỗi lần không quá 20 phút; ngoài ra, không nên xoa bóp cục bộ, nếu không các triệu chứng có thể trở nên trầm trọng hơn.

tác dụng phụ của vắc xin

Tổn thương vai cục bộ liên quan đến việc vắc xin (SIRVA):

Mục tiêu của mũi tiêm vắc xin là ở vùng cơ delta của vai. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm hoi, kim tiêm có thể quá dài hoặc gân bao tay của người tiêm vắc xin có thể bị nông, khiến các mô nói trên bị kích thích và viêm trong quá trình tiêm vắc xin.

Việc bị đau vai do tiêm chủng không phải là một khái niệm mới. Nó có thể xảy ra ở nhiều loại vắc xin khác nhau. Nó thường xảy ra ở những bệnh nhân tiêm vắc xin cúm. Tuy nhiên, người ta thường cho rằng đó là do có một số lượng lớn người đã từng đã tiêm vắc xin cúm, và nó không liên quan gì đến loại vắc xin.

Thông thường trong vòng 48 giờ sau tiêm vắc xin covid-19 sẽ có triệu chứng đau mỏi vai gáy và giảm góc vận động. Vì vậy nếu bạn có các triệu chứng trên sau khi tiêm phòng, dù đã uống thuốc giảm đau, kháng viêm mà triệu chứng không cải thiện thì bạn có thể liên hệ với bác sĩ để được tư vấn.

Các bác sĩ phục hồi chức năng sẽ đánh giá xem có chấn thương ở bao vai, gân, dây chằng, khớp và các mô khác hay không, và nếu thích hợp, sẽ kiểm tra các cấu trúc nêu trên của vai bằng siêu âm cơ xương. Nếu có tổn thương mô, các phương pháp điều trị sau đây có thể được khuyến nghị:

Nghỉ ngơi: thư giãn các cơ, gân hoặc dây chằng bị kích thích bởi kim và chờ cơ thể tự phục hồi.

Điều trị bằng dụng cụ vật lý: giảm đau và tăng tốc tuần hoàn cục bộ, thúc đẩy quá trình sửa chữa của cơ thể.

Thuốc uống chống viêm và giảm đau.

Bài tập kéo giãn vai để tăng khả năng vận động của khớp.

Tiêm steroid tại chỗ, chống viêm trực tiếp.

Kết luận

Đau vai sau tiêm vacxin covid-19 không phải là hiếm, cũng không phải là duy nhất đối với loại vắc xin Covid-19. Cho dù đó là phản ứng cục bộ tại chỗ tiêm sau khi tiêm hoặc chấn thương vai do tiêm vắc xin, nó sẽ tự giảm bớt hoặc cải thiện sau khi điều trị thích hợp.

Vì vậy, xin đừng quá lo lắng về việc đau vai sau khi tiêm, và hãy xắn tay áo để nhận mũi tiêm vắc xin mới và cố gắng hết sức vì sức khỏe của bản thân và mọi người xung quanh; ngay cả khi chấn thương vai do việc tiêm vắc xin xảy ra, bác sĩ phục hồi chức năng có thể cung cấp sự trợ giúp cần thiết ngay lập tức.

Những tài liệu tham khảo của 2 bác sĩ:

  1. Blumenthal, KG, Freeman, EE, Saff, RR, Robinson, LB, Wolfson, AR, Foreman, RK, Hashimoto, D., Banerji, A., Li, L., Anvari, S., & Shenoy, ES (2021). Các phản ứng cục bộ bị trì hoãn với vắc xin mRNA-1273 chống lại SARS-CoV-2. Tạp chí Y học New England, 384 (13), 1273–1277.
  2. Bancsi, A., Houle, SKD, & Grindrod, KA (2018). Giải quyết đúng chỗ: Chấn thương vai liên quan đến việc sử dụng vắc-xin (SIRVA) và các sự kiện tại chỗ tiêm khác. Tạp chí Dược sĩ Canada / Revue Des Pharmaciens Du Canada , 151 (5), 295–299.
  3. Atanasoff, S., Ryan, T., Lightfoot, R., & Johann-Liang, R. (2010). Chấn thương vai liên quan đến việc sử dụng vắc xin (SIRVA). Vắc xin, 28 (51), 8049–8052.

(Hai Tác giả của bài viết này là Chen Yuren, bác sĩ điều trị tại Phòng khám Phục hồi chức năng Kanghe, Khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Litucheng thành phố Tân Bắc;

Lin Xingqing, Phó tổng thư ký Hiệp hội Y học Thể thao Đài Loan, và là bác sĩ tại Khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Litucheng thành phố Tân Bắc).

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Trả lời