7 bí quyết sống khỏe dành cho người có tuổi

Khoa học chứng minh rằng có sự khác biệt giữa một người 90 tuổi đi bộ hàng ngày và một người già 90 tuổi chỉ nằm xem tivi.

Tiến sĩ Jill Carnahan, chuyên gia y học chức năng tại Colorado, Mỹ cho biết: “Có một sự khác biệt quan trọng giữa sống lâu và sống lâu và khỏe mạnh. Sống thọ có nghĩa là gì? Đó chính là sự lão hóa tối ưu, trong đó não, cơ thể, tâm trí và tinh thần đều hoạt động tốt nhất trong những năm sau này của bạn”.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra, lão hóa khỏe mạnh không liên quan đến di truyền, mà chủ yếu liên quan đến lối sống. Do đó, sẽ không bao giờ là quá trễ để bạn thực hiện những thay đổi có tác động lâu dài.

Senior man on his mountain bike outdoors (shallow DOF; color toned image)

Nghiên cứu được thực hiện bởi Dan Buettner – thành viên của National Geographic, kiêm tác giả của “The Blue Zones và The Blue Zones Kitchen” chỉ ra một số khu vực nhất định trên thế giới có số lượng người cao tuổi nhất. Đó là những người sống khỏe mạnh ở độ tuổi 100, không mắc bệnh tật, khuyết tật và sa sút trí tuệ. Buettner gọi đó là “vùng xanh “.

Buettner cho biết: “Khi nghiên cứu người dân ở những vùng này, chúng tôi đã tìm thấy điểm chung là chìa khóa của tuổi già khỏe mạnh, bao gồm di chuyển nhiều hơn, ăn ít hơn, giao tiếp xã hội nhiều hơn và sống có mục đích.

Sống chậm

Cho dù đang sống trên một hòn đảo nông thôn hay ở một thành phố nhộn nhịp, chúng ta thực sự không thể thoát khỏi những căng thẳng hàng ngày của đời sống – điều có thể dẫn đến chứng viêm và bệnh mãn tính.

Tuy nhiên, vẫn có những cách để chống lại những gánh nặng đó một cách tốt nhất có thể. Tiến sĩ Buettner nói: “Những người cao tuổi nhất thế giới có những thói quen để giảm bớt căng thẳng, ví dụ như chợp mắt, đi vui chơi đâu đó chừng một tiếng đồng hồ. Trên thực tế, nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra rằng ngủ trưa làm giảm khoảng một phần ba bệnh tim.

Ngoài ra, tiến sĩ Carnahan khuyên bạn nên thiền hàng ngày, tắm muối khoáng, điều này giúp bạn thư giãn cũng như hỗ trợ giải độc cơ thể.

Ngưng ăn trước cả khi thấy no

Đừng nên tin vào các chế độ ăn kiêng hay các mánh lới quảng cáo giảm cân. Nếu bạn muốn giữ sức khỏe, hãy ngừng ăn khi bạn đã no khoảng 80%. Bí quyết này không chỉ giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý, khỏe mạnh mà còn hỗ trợ và tối ưu hóa quá trình tiêu hóa của bạn, một yếu tố quan trọng trong việc giữ cho cơ thể bạn hoạt động ở trạng thái tốt nhất.

Buettner nói: “Cách ăn uống tốt nhất là ăn một bữa sáng đầy đủ, một bữa trưa vừa và một bữa tối nhỏ hơn, ngoài ra không ăn vặt giữa chừng”.

Hãy kết bạn, giao lưu

Cho dù bạn đi nhà thờ, hoạt động tình nguyện hay tham gia câu lạc bộ khiêu vũ, yoga…, việc có một mạng lưới dựa trên cộng đồng mà bạn thường xuyên kết nối có thể giúp bạn tăng thêm tuổi thọ.

Tiến sĩ Carnahan khuyên bạn nên tận dụng bất kỳ cơ hội nào để kết nối xã hội, cho dù đó là tham gia một buổi tập yoga, dự câu lạc bộ sách hàng tháng, hay chỉ đơn giản là có một bữa trưa với bạn bè vào thứ sáu hàng tuần chẳng hạn.

Uống rượu

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người uống một đến hai ly rượu (tốt nhất là vang) mỗi ngày giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ từ 25 đến 40%. Buettner giải thích: “Một hai ly rượu nhỏ giúp làm giảm mức cortisol của bạn và giúp giảm bớt căng thẳng bạn phải chịu đựng trong ngày”. Ở vùng xanh, họ uống rượu vừa phải và thường xuyên.

Di chuyển một cách tự nhiên và thường xuyên hơn

Trong khi xã hội hiện đại coi trọng việc tập thể dục, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người sống lâu nhất thế giới không tập gym, mà thay vào đó, sống trong môi trường mà họ tự nhiên được vận động hàng ngày.

Buettner giải thích : “Họ có xu hướng đi bộ đến trường hoặc đi làm, ra vườn, dọn dẹp nhà cửa mà không sử dụng các tiện nghi hiện đại. Chúng tôi phát hiện ra rằng những người sống trăm tuổi có một số loại chuyển động sau mỗi 20 phút”.

Tiến sĩ Carnahan gợi ý nên đi bộ, hòa mình vào thiên nhiên, làm việc nhà, đơn giản như dắt chó đi dạo… “Tất cả đều giúp duy trì khối lượng cơ bắp nhất định – điều cần thiết khi chúng ta già đi”, ông nói.

Ăn thực vật là chủ yếu

Buettner cho biết: “Những người ăn thực phẩm toàn phần, chế độ ăn chủ yếu là thực vật như ngũ cốc, củ, quả và không có sữa… có xu hướng tăng thêm 6 năm tuổi thọ so với những người ăn theo chế độ ăn tiêu chuẩn của Mỹ.

Sống có mục đích

Người Okinawa gọi bí quyết đó là “Ikigai” và người Nicola (Costa Rica) gọi nó là “plan de vida”, theo Buettner dịch là “Lý do tôi thức dậy vào buổi sáng”. Tiến sĩ giải thích, đó là việc biết vai trò của bạn trong gia đình, trong cộng đồng. Ý thức về mục đích của một người có thể giúp họ tăng thêm 7 năm tuổi thọ.

Thùy Linh (Theo Yahoo News)/Vnexpress